.:: XNAStuido ::.

บันทึกการเขียนโปรแกรมเกมด้วยเครื่องมือ XNA, DirectX, OpenGL และอื่นๆ by : xnastudio@hotmail.com

GigGok Engine ::. Lightmap with Gile[s]

Lightmap with Gile[s] หมายถึง การคำนวนเรื่องแสงกับวัตถุ ด้วยโปรแกรมยอดนิยมอย่าง โปรแกรม Gile[s] ซึ่งผมเองช้อบชอบโปรแกรมนี้เป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากการคำนวน Lightmap ที่ค่อนข้างออกมาได้สวยงาม

เริ่มต้นขั้นตอนที่ 1 ด้วยการสร้างแผ่น Plan จำนวน 3 แผ่น ด้วยโปรแกรม 3D Studio MAX เพื่อจำลองเป็นห้องเปล่าๆ แล้วก็ทำการใส่ Texture ให้เรียบร้อย ก่อนที่จะ Export ไฟล์ออกมาเป็นไฟล์ชื่อ Room.x

ขั้นตอนที่ 2 เป็นขั้นตอนของโปรแกรม Gile[s] ผมก็จะ Open ไฟล์ Room.x ขึ้นมา แล้วทำการสร้างดวงไฟแบบ Omni ขึ้นมา 1 ดวง ต่อจากนั้นก็ปล่อยให้โปรแกรมคำนวนค่า Lightmap สุดท้ายก็เข้าสู่ขั้นตอนของการ Export ออกเป็นไฟล์ Room.x และ Room_lmap.x นั่นเอง


ขั้นตอนสุดท้าย ก็เป็นขั้นตอนของการเขียนโปรแกรม เพื่อที่จะโหลดโมเดล, Texture และ Lightmap Textureขึ้นมาแสดงผล โดยการโหลดโมเดล Room.x และ Room_lmap.x ขึ้นมานั้น จะต้องอาศัยความรู้ในเรื่องของ Vertex สักหน่อย เพราะโมเดลลักษณะนี้ จะมี Texture อยู่ 2 ชั้นด้วยกัน โดยแต่ละชั้น จะมีค่า UV ที่แตกต่างกัน ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่ซับซ้อนพอสมควร

2 Comments:

At 12:42 PM, Anonymous Anonymous said...

This comment has been removed by a blog administrator.

 
At 8:37 PM, Blogger xnastudio said...

This comment has been removed by the author.

 

Post a Comment

<< Home