GigGok Engine ::. Lightmap with Gile[s]
Lightmap with Gile[s] หมายถึง การคำนวนเรื่องแสงกับวัตถุ ด้วยโปรแกรมยอดนิยมอย่าง โปรแกรม Gile[s] ซึ่งผมเองช้อบชอบโปรแกรมนี้เป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากการคำนวน Lightmap ที่ค่อนข้างออกมาได้สวยงาม
เริ่มต้นขั้นตอนที่ 1 ด้วยการสร้างแผ่น Plan จำนวน 3 แผ่น ด้วยโปรแกรม 3D Studio MAX เพื่อจำลองเป็นห้องเปล่าๆ แล้วก็ทำการใส่ Texture ให้เรียบร้อย ก่อนที่จะ Export ไฟล์ออกมาเป็นไฟล์ชื่อ Room.x
ขั้นตอนที่ 2 เป็นขั้นตอนของโปรแกรม Gile[s] ผมก็จะ Open ไฟล์ Room.x ขึ้นมา แล้วทำการสร้างดวงไฟแบบ Omni ขึ้นมา 1 ดวง ต่อจากนั้นก็ปล่อยให้โปรแกรมคำนวนค่า Lightmap สุดท้ายก็เข้าสู่ขั้นตอนของการ Export ออกเป็นไฟล์ Room.x และ Room_lmap.x นั่นเอง
ขั้นตอนสุดท้าย ก็เป็นขั้นตอนของการเขียนโปรแกรม เพื่อที่จะโหลดโมเดล, Texture และ Lightmap Textureขึ้นมาแสดงผล โดยการโหลดโมเดล Room.x และ Room_lmap.x ขึ้นมานั้น จะต้องอาศัยความรู้ในเรื่องของ Vertex สักหน่อย เพราะโมเดลลักษณะนี้ จะมี Texture อยู่ 2 ชั้นด้วยกัน โดยแต่ละชั้น จะมีค่า UV ที่แตกต่างกัน ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่ซับซ้อนพอสมควร
2 Comments:
This comment has been removed by a blog administrator.
This comment has been removed by the author.
Post a Comment
<< Home