.:: XNAStuido ::.

บันทึกการเขียนโปรแกรมเกมด้วยเครื่องมือ XNA, DirectX, OpenGL และอื่นๆ by : xnastudio@hotmail.com

GigGok Engine ::. Parallax Mapping


Parallax Mapping เป็นการ mapping texture ให้กับวัตถุ เป็นจำนวน 3 ชั้นด้วยกัน โดยมี Texture ที่เรียกว่า Heightmap เพิ่มขั้นมาอีก 1 อย่าง (เป็นภาพ Grayscale) ซึ่งถามว่า ทำไมต้องมี Parallax mapping ด้วย แค่ Bumpmap กับ Normal map ยังไม่พออีกหรอครับ คำถามก็คือ ไม่พอครับ บางทีฉากบางฉาก เราต้องการที่จะแสดงความนูนของวัตถุออกมาให้นูนแบบสุดๆ ไปเลย ก็ต้องอาศัยเจ้าเอฟเฟ็กต์ตัวนี้ละครับ และตัวอย่างนี้ก็เช่นเดิมครับ ทั้งวัตถุ, texture และ .fx ก็เป็นการนำมาจากตัวอย่างของ Darkbasic Professional เช่นเดิม

0 Comments:

Post a Comment

<< Home